ชนิดกระดาษกล่องบรรจุภัณฑ์
25 กรกฎาคม 2017, 12:45
สเปคกล่องกระดาษ ช่วยคุมต้นทุนจริงหรือ?
25 กรกฎาคม 2017, 12:45


อะไรคือปัจจัยการคำนวนราคากล่อง

 

สวัสดีครับ

เชื่อว่าเป็นคำถามแรกๆในใจของผู้อยากผลิตกล่องทุกคนเลยว่า เราจะรู้ได้ไงว่าการคำนวนต้นทุนค่าผลิตกล่องเท่าไร มีปัจจัยอะไรบ้าง เพราะถ้ากล่องแพงเกินไปอาจส่งผลให้กำไรเราหดไปด้วยใช่ไหมครับ เพื่อให้ทุกท่านเข้าใจและเห็นภาพมากขึ้น ทางเราจึงขอสรุปปัจจัยหลักๆ เพื่อเป็นแนวทางตัดสินใจเบื้องต้นมาให้ไว้ 3 ปัจจัยได้แก่

 

1.ขนาด กว้าง ยาว สูงของ กล่อง และ ชนิดกระดาษที่ใช้ผลิต

ปกติกล่องที่เป็นสีเหลี่ยมทั่วไปนั้น จะมีขนาดแต่ละด้านที่เป็นกว้าง x ยาว x สูง  ลูกค้าบางท่านอาจสับสน ว่าด้านไหนเป็นด้านไหน ซึ่งท่านสามารถแกะกล่องกางออก และวัดขนาด กว้างxยาว มาแทนได้เช่นกัน

ส่วนชนิดของกระดาษที่นิยมทำกล่องได้แก่ 

  • กระดาษกล่องแป้งหน้าขาวหลังเทา  ซึ่งราคาจะถูกช่วยประหยัดต้นทุนได้มาก  หน้าตานั้นให้นึกถึงกระดาษแข็งที่ด้านนึงสีขาว อีกด้านเป็นสีเทา นิยมใช้กับทั่วไป โดยเฉพาะ กล่องเค้ก กล่องขนม

  • กระดาษกล่องแป้งหน้าขาวหลังขาว  อันนี้ราคาจะแพงขึ้นนิดนึง แต่จะดูดีขึ้นเพราะ กระดาษเป็นสีขาวทั้ง 2 ด้าน ทำให้ดูสะอาดกว่า นิยมใช้กับ กล่องเค้ก กล่องขนม

  • กระดาษอาร์ตการ์ด  เป็นเกรดกระดาษดี เนื้อกระดาษมัน 1 ด้าน ทำให้งานที่พิมพ์ออกมาสวยแม้ยังไม่ได้เคลือบอะไร ส่วนใหญ่ใช้กับกล่อง เครื่องสำอางค์ กล่องขนมที่สัมผัสกับอาหารโดยตรง ต้องยอมรับเลยว่ากระดาษตัวนี้ทำให้กล่อง Packaging ดูหรู แพงขึ้นมาเลยทีเดียว

  • กระดาษคราฟน้ำตาล  กระดาษตัวนี้ หลังๆเริ่มเป็นที่นิยมมาก เพราะเป็นแนวธรรมชาติ แนวรักษ์โลก ทำให้กล่องดูมีสไตล์มากกว่ากล่องสีขาวทั่วไป

  • กระดาษฟรอยด์  กระดาษชนิดนี้ราคาสูงมากทีเดียว แต่ต้องยอมรับว่าสร้างความหรูหราให้กับกล่อง มี 2 สี ได้แก่ สีเงินและสีทอง มีให้เลือกทั้งแบบเงา หรือด้าน

 

2. จำนวนสีที่ใช้พิมพ์  แบ่งเป็น พิมพ์1สี ,พิมพ์2สี ,พิมพ์3สี ,พิมพ์4สี

สำหรับงานพิมพ์ 1 สี ถ้าเทียบแล้วค่าพิมพ์กล่องจะถูกสุด เพราะใช้แค่ 1 เพลท และ 1รอบพิมพ์ แต่หากท่านต้องการให้กล่องมีสีสันสวยงามสมจริง หรือออกแบบใส่รูปภาพต่างๆ บนกล่องเพื่อการโฆษณา หรือ เพื่อความสวยงามก็ตาม อันนี้ต้องพิมพ์4สี  ซึ่งราคาจะสูงสุด แต่ถ้าจำนวนที่สั่งค่อนข้างเยอะ ส่วนต่างไม่มีผล ดังนั้นเลือกแบบที่เราสามารถใช้ได้ระยะยาว จะทำให้ประหยัดค่าเพลทในการผลิตครั้งต่อๆไป อีกด้วย

 

3.จำนวนที่สั่งต่อครั้ง

โดยปกติ การสั่งพิมพ์งานระบบออฟเซต ถ้ายิ่งสั่งมาก ราคาต่อหน่วยก็จะถูกลง ในบางครั้ง เพิ่มจำนวนสั่งขึ้นไม่กี่ร้อยใบ แต่ราคาลดไปเกือบครึ่ง แต่หากยังใช้ไม่มากจริงๆสั่งมากไปอาจทำให้ ทุนจมเกินไป อย่างไรต้องฝากพิจารณาควบคู่ไปด้วยเหมือนกันครับ

อีกเรื่องหนึ่ง คือระยะเวลาผลิต จริงๆแล้วการทำกล่องจะใช้เวลาประมาณ  7-14 วัน แต่บางครั้งอาจมีงานติดคิวก่อนหน้าอยู่ หรืออาจเสียเวลาไปกับการปรับและเปลี่ยนแก้แบบดีไซน์บ่อย จึงอยากแนะนำให้เผื่อเวลาผลิตไว้จะชัวร์กว่า เพื่อให้ลูกค้าได้งานที่เรียบร้อยสมบูรณ์แบบสวยงามครับ