ความสำคัญของ “ตัวล็อกสินค้า” ในกล่อง
25 กรกฎาคม 2017, 12:48
แบบกล่องมีกี่ประเภท
25 กรกฎาคม 2017, 12:46


เทรนใหม่ กล่อง 3มิติ

 

สวัสดีครับ

มาแชร์ความรู้กันเหมือนเดิมครับ  ในหัวข้อนี้จะเป็นเรื่องของ รูปทรงและมิติกล่อง  ครับ

จะเห็นได้ว่า สมัยนี้มีรูปแบบทรงกล่องมีหลายหลายครับ ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นทรงสีเหลี่ยมอย่าเดียวอีกต่อไปแล้ว เดี๋ยวนี้เค้าออกแบบดีไซน์กล่องเป็นกล่องรูปพีระมิดบ้าง  กล่องทรง6 เหลี่ยมบ้าง  ทรงป่องๆที่เหมือนกล่องพาย  ทั้งหมดนี้ เป็นส่วนของในเรื่องของความโดนเด่นของกล่องครับ

 

 

สมัยก่อน กล่องเป็นเพียงแค่ภาชนะที่บรรจุสินค้า หรือป้องกันสินค้าชำรุดก่อนถึงมือผู้บรืโภคเท่านั้น  แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป กล่องเริ่มทำหน้าที่เป็นเหมือนพนักงานขายคนนึง หรือภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่คอยเรียกลูกค้า และดึงดูดความสนใจตอนที่เราไม่ได้อยู่ด้วยที่ตรงนั้น

แต่ก่อนการออกแบบจะเน้นในเรื่องของดีไซน์ตัวอาร์ตเวิร์คบนกล่อง ซึ่งก็ถือว่าสำคัญมาก แต่ข้อจำกัดคือ อาร์ตที่พิมพ์ลงบนกล่อง จะจำกัดแค่ในเรืองที่เป็น 2 มิติ  แต่ในส่วนที่เป็นทรงกล่องจะคลอบคลุมไปถึงในส่วนที่เป็น 3 มิติด้วย

อย่างที่บอกไปว่าเดี๋ยวนี้กล่องทำหน้าที่เหมือนพนักงานขายสินค้า ซึ่งเราคงต้องมาเน้นและใสใจในเรื่องของความโดนเด่น แบบ 3มิติ ให้มากขึ้น เพราะย่อมสะดุดตามากกว่า จะสังเกตได้ว่าคนออกแบบกล่อง จะพยายามให้มีสเปคเพิ่มออปชั่นต่างๆมากขึ้น เช่น ปั๊มนูน หรือ spot uv เพื่อให้ดูนูนๆและเงาๆให้แตกต่างเพื่อตอบสนองการรับรู้ในเรื่อง 3มิติด้วยส่วนหนึ่ง

 

ตัวอย่าง กล่องเคลือบเงา ปั้มเคเงิน 

 

ตัวอย่าง กล่องสบู๋ ปั้มเคเงิน และเคทอง 

ตัวอย่าง กล่องสบู่ spot UV  

 

ตัวอย่าง กล่องสบู่สีดำ ปั๊มฟอยล์ทอง 

ตัวอย่าง กล่องกระดาษฟอยล์ทอง