เทรนด์บรรจุภัณฑ์ 2020
26 ตุลาคม 2021, 1:08
กล่องกระดาษ
20 กันยายน 2019, 15:21


ราคากล่อง  กล่องราคาถูก

 

ผมเผยแพร่บทความนี้ขึ้นมา เพื่อแชร์ข้อมูล ให้ทางฝั่งลูกค้าได้รับรู้ว่าทางฝ่ายโรงงานผลิตกล่อง ใช้ปัจจัยอะไรในการคิดและกำหนดราคากล่องขึ้นมา และทางลูกค้าได้มีข้อมูลนี้ ในการกำหนดสเปคเอง เพื่อให้งบประมาณเองได้ด้วย

     อย่างแรกมาดูกันก่อนว่า ราคากล่อง ขึ้นอยู่กับปัจจัยอะไรบ้าง  โดยจะปัจจัยหลักๆไล่ตามลำดับปัจจัยกันไปดังนี้ครับ  (กรณีที่ไม่ได้ผลิตมากๆหลักแสนหลักล้านใบ)

จำนวนที่ผลิต

ถ้าสั่งไม่มาก ตรงนี้จะเป็นปัจจัยหลัก เพราะการผลิตกล่องจะมีต้นทุนคงที่เบื้องต้นอยู่ พอตัวหารน้อย ต่อใบเลยออกมาค่อยข้างสูงกว่าสั่งจำนวนที่เยอะขึ้น

 

ขนาดกล่อง

เป็นธรรมดาที่กล่องขนาดใหญ่ ใช้กระดาษมากกว่าขนาดเล็กครัย ต้นทุนก็แปรผันตามกันไปตามปริมาณกระดาษที่ใช้

 

แบบกล่อง สีพิมพ์กล่อง

งานพิมพ์จะเริ่มตั้งแต่ 1 สีไล่ขึ้นไปจนถึง4สี หรืออาจจะเป็น 5 สี หรือ6 สี พิเศษเพิ่มเติมตามแต่กรณีไป  โดยยิ่งสีมากขึ้น ต้นทุกก็จะสูงขึ้นกันไปตามลำดับ

 

กระดาษ

ตัวกระดาษ ถ้าตอนยอดผลิตมากๆ จะกลับกลายขึ้นมาเป็นปัจจัยหลักอันดับแรกแทนเลยครับ เพราะในกล่อง1ใบ กระดาษจะเป็นต้นทุนหลักเกินครึ่งเลย  เลยเป็นเหตุผมที่มักจะเห็นกล่องที่ผลิตมากๆจะใช้กระดาษแป้งหลังเทา(ด้านในสีเทา) กันส่วนใหญ่ เพราะเป็นชนิดกระดาษที่ถูกสุด

 

งานหลังพิมพ์

เช่น งานเคลือบต่างๆ เงา ด้าน , งานปั๊มเค  , งานปั๊มนูน  ฯลฯ เพื่อสีสัดความโดดเน่น สวยงามให้กับตัวกล่อง กรณีถูกสุดก็จะเป็นเคลือบเงา แบบยูวีเงาหรือวานิชเงา   หรือไม่เคลือบเลยก็ยังมีให้เห็นบ่อยๆในท้องตลาดทั่วไป

 

พรศักดิ์

boxnana.com