ราคากล่อง  กล่องราคาถูก
25 กันยายน 2019, 14:33


เทรนด์บรรจุภัณฑ์ 2020

 

บทความนี้ ขอนำเอาเนื้อหาในงานสัมมนา "Next Trend 2020" โดยนิตยสาร SME Thailand ในกรุงเทพธุรกิจ
เผื่อให้หลายๆท่านที่กำลังออกแบบกล่องกระดาษ บรรจุภัณฑ์ ใช้เป็นแนวทางในการวิเคราะห์ตัดสินใจ และปรับตัวในปีหน้าที่กำลังจะมาถึง ครับ

คุณสมชนะ กังวารจิตต์ นักออกแบบรางวัลระดับโลก ผู้ก่อตั้ง Prompt Design กล่าวงานสัมมนา "Next Trend 2020"ในหัวข้อ "Thai Packaging Trends 2020" เกี่ยวกับ 7 เทรนด์บรรจุภัณฑ์ ที่สามารถนำมาประยุกต์และใช้ในการทำธุรกิจของผู้ประกอบการ ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ดังนี้

1.Mass Customization Packaging สร้างความแตกต่างในตลาดแมส คุณสมชนะได้ยกตัวอย่าง น้ำดื่มแบรนด์สปริงเคิล ที่เปลี่ยนจากขวดน้ำใสในตลาดน้ำดื่มธรรมดา เป็นขวดน้ำดื่มที่มีดีไซน์มากกว่า 30 สี เพื่อสร้างการรับรู้ ในเรื่องของการเป็นแบรนด์น้ำดื่มที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่หลุดกรอบ ไปจากน้ำดื่มบรรจุขวดเดิมๆ  มาสร้างสรรค์เป็นขวดน้ำที่น่าสะสม จนยอดขาย สามารถพุ่งกระฉูด เพียงแค่พลิกแพลงบางขั้นตอนในการดีไซน์เข้ามาสร้างสรรค์  และล่าสุดได้ Collaborate Branding ร่วมกับ สตาร์วอร์ส มาสร้างแพ็คเกจจิ้ง รูปสตาร์วอร์สที่สร้างความฮือฮาให้กับตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดอีกครั้งหนึ่ง

2.Be Simple, Bold and Clear สมัยนี้การออกแบบมีการแข่งขันกันสูง  นิยมใช้สีสัน รูปภาพที่สะดุดตา จนบางครั้งทำให้เกิดความสับสน ดังนั้นดีไซน์ที่มีความเรียบง่าย น้อยแต่มาก สไตล์มินิมอลสามารถช่วยความแตกต่าง พร้อมเพิ่มมูลค่ากับแบรนด์ไปได้พร้อมกัน
คุณสมชนะได้ยกตัวอย่างแบรนด์ น้ำอ้อย "ไร่ไม่จน"  ขวดออกแบบเหมือนปล้องอ้อย สามารถนำมาต่อกันให้เป็นลำอ้อย ขึ้นมาได้ สร้างความน่าสนใจ ต่อผู้บริโภค ได่ไม่น้อย


3.Culture Story เป็นการบอกเล่าเรื่องราว เป็นกลยุทธ์ที่ทำให้ sme สามารถ "ต่อกร" กับแบรนด์ใหญ่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ใช้การผสมผสานเอกลักษณ์วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น  สร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ได้แบบไม่ต้องลงทุนมาก แต่ต้องทำให้ชัดเจน และช่องทางออนไลน์ช่วยเสริม


4.Packaged Planet จากพฤติกรรมที่ให้ความสำคัญกับแบรนด์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ถือเป็นโอกาส แม้จะมีการนำมาเล่นกันมากแล้ว แต่ยังมีช่องว่างอยู่ หากมองหาจุดขายที่แตกต่างภายใต้แนวคิดนี้ ที่ยังไม่มีใครทำ แล้วสื่อสารออกไป  เพราะแบรนด์ส่วนใหญ่ๆ มักจะเล่นแค่เรื่องบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในเรื่องย่อยสลายได้ง่าย

5.New Experience เน้นสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้ลูกค้าได้ ลูกค้าเองจะยิ่งจดจำ คุณสมชนะยกตัวอย่าง แบรนด์ ไดมอนด์เกรนส์ ได้ทำแพ็คเกจจิ้งในช่วงคริสมาสต์ ที่สามารถนำมาต่อเป็นต้นคริสมาสต์ ได้สร้างความตื่นเต้นกับลูกค้า สามารถDIY มาใช้ประโยชน์ได้ด้วย


6.Collaboration เป็นการจับมือทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างแบรนด์  นอกจากจะทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นแล้ว ยังอาจได้กลุ่มลูกค้าของอีกแบรนด์ด้วย เรียกว่าเป็นการแลกเปลี่ยนลูกค้าซึ่งกันและกัน เช่น น้ำแร่เพอร์ร่า ของค่ายสิงห์  ที่สร้างความแตกต่างด้วยอีโมชันนอล ด้วยการโคแบรนด์กับแบรนด์แฟชั่นไทย สร้างขวดสวยให้เด่นบนชั้นวาง ล่าสุดได้ Collaborate กับแบรนด์ SIRIVANNAVARI BANGKOK

7.Smart Packaging ขณะนี้ในต่างประเทศมีการใช้แล้ว เช่น มีฉลากแสดงระดับความสุกของผลไม้ในหีบห่อ แต่ในไทย ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมมาก เพราะติดเรื่องต้นทุน แต่ในอนาคตมาแน่ 


"ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับแบรนด์ที่สร้างประโยชน์ให้สิ่งแวดล้อม เป็นโอกาสของ sme นำมาประยุกต์ใช้กับแบรนด์ของตัวเองได้" สมชนะ กังวารจิตต์

เป็นอย่างไรบ้างครับ หวังว่าบทความที่ตัดตอนมานี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านได้ ไม่มากก็น้อย ยังไงทาง boxnana ขอขอบคุณผุ้เกี่ยวข้องที่นำเสนอความรู้ดีๆมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

boxnana
กล่องนานา บรรจุภัณฑ์